เคล็ดลับพิมพ์กล่องสินค้าประเภทต่าง ๆ ให้สวยงามโดดเด่น

พิมพ์กล่องสินค้าให้สวยงามตอบโจทย์ของแบรนด์และดึงดูดใจลูกค้า

พิมพ์กล่อง

การจะทำให้สินค้าดูน่าสนใจและน่าซื้อหานั้น การออกแบบและการพิมพ์กล่องให้สวยงาม มีเอกลักษณ์ และอธิบายตัวตนของสินค้าได้ดี ก็ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากในการสร้างแบรนด์สินค้า เพราะเมื่อสินค้าวางขายแล้ว ไม่ว่าจะเป็นในร้านค้าออนไลน์หรือวางขายที่หน้าร้าน ลูกค้าก็จะมองเห็นและตัดสินใจจากรูปลักษณ์ภายนอกของสินค้าก่อน ดังนั้นการออกแบบและการพิมพ์กล่องสินค้าให้สวยงาม โดดเด่น จึงสามารถดึงดูดใจลูกค้าได้ ต้องทำอย่างไรถึงจะออกแบบและพิมพ์กล่องสินค้าให้โดดเด่น ดึงดูดใจลูกค้าได้ 

4 เคล็ดลับการออกแบบและพิมพ์กล่องสินค้าให้สะดุดตาลูกค้าตั้งแต่แรกเห็น

  1. รูปทรงและประเภทของกล่อง
    รูปทรงและประเภทของกล่องสินค้าเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกที่จะต้องคำนึงถึงและตัดสินใจเลือกให้ดี ให้เหมาะกับตัวสินค้า โดยต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายอย่างในการออกแบบ เช่น

    • ผลิตภัณฑ์ความงาม
      หากเป็นกระปุกครีม กล่องสินค้าก็ควรเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่มีขนาดความกว้างและความสูงเพียงพอให้ใส่กระปุกครีมลงไปได้ โดยอาจออกแบบและพิมพ์กล่องให้มีชิ้นส่วนของกล่องที่ช่วยล็อคสินค้าไม่ให้ขยับไปมาในกล่อง จนเกิดความเสียหายได้

    • ผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่ม วิตามิน และอาหารเสริม
      การออกแบบและพิมพ์กล่องผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่ม วิตามิน และอาหารเสริมควรคำนึงถึงขนาดบรรจุของสินค้าและการใช้งานสินค้าเป็นหลัก เช่น หากสินค้ามีลักษณะเป็นซอง อาจออกแบบให้กล่องสินค้าสามารถพับลงและกลายเป็นที่ใส่ซองผลิตภัณฑ์ที่หยิบใช้ง่าย หากเป็นกล่องขนมหรือชา ก็สามารถออกแบบและพิมพ์กล่องให้มีรอยปรุ และเมื่อเปิดกล่องแล้ว ก็สามารถใช้รอยปรุนั้นเป็นตัวล็อคฝากล่อง หรืออาจออกแบบและพิมพ์กล่องให้มีลักษณะเป็นกล่องฝาสไลด์หรือกล่องแบ่งช่องก็ได้ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการหยิบและการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์

    • ผลิตภัณฑ์อุปโภคหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ
      ในการออกแบบและการพิมพ์กล่องให้แก่ผลิตภัณฑ์อุปโภคหรือข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ อาทิ สินค้าเครื่องประดับ, อุปกรณ์เครื่องเขียน กล่องรองเท้า หรือกล่องอุปกรณ์ไอที ควรออกแบบและพิมพ์กล่องให้เหมาะสมกับรูปทรง ขนาด และปริมาณของสินค้า เช่น หากเป็นสินค้าเครื่องประดับอาจออกแบบและพิมพ์กล่องให้เป็นทรงสี่เหลี่ยมจตุรัสแบบมีฝาปิด เพื่อเพิ่มความหรูหราน่าประทับใจให้กับสินค้า หรืออาจเลือกใช้กล่องแบบเจาะใส่พลาสติกใสด้านหน้า เพื่อโชว์สินค้า

    • รูปทรงและประเภทกล่องต่าง ๆ ที่เหมาะกับการออกแบบและการพิมพ์กล่อง
      • กล่องทรงสูง - มีทั้งแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสและสี่เหลี่ยมผืนผ้า เหมาะกับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นขวด หรือมีรูปทรงสูง
      • กล่องทรงเตี้ย - มีทั้งแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสและสี่เหลี่ยมผืนผ้า เหมาะกับสินค้าที่มีลักษณะเป็นกระปุก สินค้าเครื่องประดับ หรืออาหาร ขนม
      • กล่องทรงหมอน - มีรูปทรงมนรีและฝาแบบพับปิดทบกันสองด้าน เหมาะกับสินค้าที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก เช่น ผลิตภัณฑ์ขนาดทดลอง
      • กล่องจั่วปัง - กล่องที่มีการใช้กระดาษหลายชั้น เป็นกล่องที่มีความแข็งแรงทนทานมากที่สุด สามารถเก็บไว้ใช้ต่อได้ มักนิยมทำฝากล่องเป็นแม่เหล็ก, ฝากล่อง
      • มีบ่า, ฝากล่องโชว์บ่า, ฝากล่องเต็มใบ, ฝากล่องไม่เต็มใบ และฝากล่องลิ้นชัก เหมาะกับสินค้าที่ต้องการความพรีเมียม เช่น ชุดชา ชุดหนังสือ หรือโทรศัพท์มือ
      • ถือ
      • กล่องทรงแบน - กล่องชนิดนี้จะมีความสูงไม่มากนัก เหมาะกับสินค้าที่มีลักษณะแบน เช่น เสื้อผ้า ปลอกหมอน หรือสมุดจด
      • กล่องฝาสไลด์ - ออกแบบและพิมพ์กล่องให้ฝาสามารถเปิดแบบสไลด์คล้ายลิ้นชัก เหมาะกับสินค้าที่มีการหยิบใช้บ่อย ๆ หรือเพื่อสร้างลูกเล่นให้กับตัวสินค้า
      • เช่น ชาและกาแฟแบบซอง, อาหารเสริม หรือผลิตภัณฑ์เครื่องเขียน
      • กล่องแบ่งช่อง - เป็นกล่องที่แบ่งออกเป็นช่อง ๆ ช่วยให้สะดวกในการบรรจุสินค้า เหมาะกับสินค้าประเภท ชาแบบซองหลายรสชาติในกล่องเดียว, ขนม หรือ
      • ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม
      • กล่องแบบเจาะฝาเพื่อโชว์สินค้า - ฝากล่องจะมีการเจาะเพื่อใส่พลาสติกใสสำหรับโชว์สินค้า
      • กล่องหูช้าง - มีลักษณะคล้ายกล่องไปรษณีย์ มักนิยมใช้เป็นกล่องอาหาร กล่องขนม

  2. การออกแบบกล่อง
    เมื่อเลือกรูปทรงและประเภทของกล่องได้แล้ว ขั้นตอนต่อมาคือการออกแบบกล่องให้ตอบโจทย์แบรนด์สินค้าและมีความสวยงามดึงดูดใจลูกค้า และต้องทำหน้าที่บอกเล่าข้อมูลของตัวสินให้กับลูกค้าได้

    • ฟอนท์
      ต้องเลือกใช้ฟอนท์ให้สวยงาม อ่านง่าย มีสีสันที่ไม่บาดตา และมีขนาดที่เห็นชัดเจน

    • สีกล่อง
      ควรออกแบบและพิมพ์กล่องสินค้าให้มีสีกล่องล้อไปกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ Corporate Identity (CI) หากมีการใช้สีอื่น ๆ ที่อยู่นอกเหนือสีประจำแบรนด์ ควรเลือกใช้สีที่มีโทนใกล้เคียงหรืออยู่ในโทนเดียวกัน

    • การจัดวางชื่อแบรนด์หรือโลโก้
      ควรออกแบบและพิมพ์กล่องให้มีการจัดวางชื่อแบรนด์หรือโลโก้ของแบรนด์ไว้ในตำแหน่งที่มองเห็นได้ชัดเจนและมีขนาดที่ใหญ่พอสมควร เพื่อให้ลูกค้าสามารถจดจำชื่อแบรนด์ได้ง่าย

    • รายละเอียดของสินค้า
      ควรออกแบบและพิมพ์กล่องสินค้าให้มีรายละเอียดของสินค้าอยู่บนตัวกล่องด้วย โดยด้านหน้าฝั่งเดียวกับโลโก้หรือชื่อแบรนด์ ควรมีคำอธิบายสินค้าสั้น ๆ พร้อมสโลแกนของสินค้า และควรมีรายละเอียดของสินค้าอย่างละเอียดไว้ที่อีกด้านของกล่อง เช่น ส่วนผสม, วิธีใช้, ชื่อและที่อยู่ผู้ผลิต, เครื่องหมายรับรองจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และวันที่ผลิต/วันหมดอายุ

    • ลวดลายและการตกแต่งกล่องสินค้า
      การออกแบบและการพิมพ์กล่องในส่วนนี้อาจทำหรือไม่ทำก็ได้ หากต้องการกล่องสินค้าที่มีความเรียบง่ายหรือเรียบหรู ก็สามารถข้ามขั้นตอนนี้ไป แต่หากต้องการให้กล่องสินค้ามีลูกเล่นสนุกสนานน่าสนใจ ก็ควรออกแบบลวดลายกราฟฟิคลงไปบนกล่องสินค้าด้วย โดยอิงจากภาพลักษณ์ของสินค้า Corporate Identity (CI), ชื่อแบรนด์ หรือส่วนผสมหลักของสินค้า

  3. วัสดุที่ใช้พิมพ์กล่อง
    เมื่อออกแบบและพิมพ์กล่องจนได้แบบที่ตรงตามความต้องการแล้ว ก็มาถึงการเลือกวัสดุที่ใช้พิมพ์กล่อง ซึ่งนับว่าเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญไม่แพ้ขั้นตอนการออกแบบเลย เพราะวัสดุที่จะนำมาใช้พิมพ์กล่อง ต้องตอบโจทย์ประเภทสินค้า, รูปแบบของสินค้า และการใช้งานของสินค้า โดยวัสดุที่นำมาใช้พิมพ์กล่องสินค้า มีให้เลือกหลัก ๆ ดังนี้

    • กระดาษคราฟท์สีน้ำตาล
      ทำจากเยื่อกระดาษรีไซเคิลร้อยเปอร์เซ็นต์ มีความหนา และแข็งแรงทนทาน ไม่เปื่อยยุ่ยง่าย และไม่มีกลิ่น เหมาะสำหรับการใช้ให้กับสินค้าที่มีคอนเซปท์ใกล้ชิดธรรมชาติ หรือผลิตจากธรรมชาติ นอกจากนี้ยังเหมาะกับสินค้าแนวอนุรักษ์โลกด้วย

    • กระดาษอาร์ตการ์ด
      เป็นกระดาษพิมพ์กล่องที่ผ่านการเคลือบผิวให้เรียบ และมีความหนา มีให้เลือก 2 แบบ คือกระดาษอาร์ตการ์ดหน้าเดียว และกระดาษอาร์ตการ์ดสองหน้า เป็นกระดาษพิมพ์กล่องที่พิมพ์แล้วจะให้สีที่สดใส ชัดเจน มักใช้ที่ความหนา 250-350 แกรม เหมาะกับการใช้พิมพ์กล่องผลิตภัณฑ์เครื่องความงาม กล่องขนม หรือกล่องชา

    • กระดาษแป้งหลังขาว
      เป็นกระดาษพิมพ์กล่องที่ทำจากเยื่อกระดาษรีไซเคิล แล้วเคลือบมันทั้งสองด้าน กระดาษจึงมีสีขาวทั้งสองด้าน แต่อีกด้านหนึ่งจะขาวกว่าเล็กน้อย เพื่อใช้พิมพ์โลโก้และรายละเอียดของสินค้า เหมาะกับการพิมพ์กล่องสินค้าหลากหลายประเภท เช่น เบเกอรี่แบบพรีเมียม กล่องสินค้าความงาม กล่องสินค้าอุปโภคต่าง ๆ สามารถใช้ทดแทนกระดาษอาร์ตการ์ดหน้าเดียวได้ เพื่อลดต้นทุน

    • กระดาษแป้งหลังเทา
      Duplex Board with Grey Back ทำจากกระดาษ Paperboard ที่ผลิตจากเยื่อกระดาษรีไซเคิลในสัดส่วน75% ขึ้นไป แล้วนำไปคลือบมัน ด้านหนึ่งของกระดาษจึงมีสีขาว ๆ มัน ๆ ส่วนอีกด้านจะเป็นกระดาษสีเทา มักนิยมใช้ที่ความหนา 310-350 แกรม มักใช้พิมพ์กล่องใส่ขนม เค้ก

    • กระดาษจั่วปัง
      เป็นกระดาษพิมพ์กล่องที่ทำจากการนำเยื่อกระดาษรีไซเคิลหลายชนิดมาประกอบกันหลาย ๆชั้น จนได้เป็นกระดาษพิมพ์กล่องสีเทาที่มีเนื้อกระดาษหนาและแข็งแรงทนทานมาก ๆ และทำให้กล่องสินค้าดูมีความพรีเมียม

    • กล่องพลาสติกพีวีซีแบบใส
      หากเป็นสินค้าที่ต้องการโชว์สินค้าที่อยู่ภายในกล่อง เช่น เมาส์คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ไอทีประเภทอื่น ๆ, ตุ๊กตา, ของเล่น หรือเครื่องประดับ การใช้พลาสติกพีวีซีใสพิมพ์กล่อง ก็จะช่วยตอบโจทย์สินค้าได้ดี อีกทั้งกล่องยังมีความทนทานและกันน้ำอีกด้วย

  4. เทคนิคการพิมพ์กล่องในรูปแบบต่าง ๆ

    • ปั๊มนูน (Embossing)
      หากต้องการพิมพ์กล่องให้มีความสวยงามและดูพรีเมียม อาจเลือกใช้เทคนิคการพิมพ์กล่องแบบปั๊มนูน ที่ใช้วิธีการกดทับภาพพิมพ์ลงบนกระดาษ เพื่อให้กระดาษอีกด้านนูนออกมาเป็นรูปแบบตามแม่พิมพ์

    • ปั๊มฟอยล์เงิน–ทอง (Hot Stamping Foil)
      เพื่อเพิ่มความหรูหราและความพรีเมียมให้กับกล่องสินค้า แนะนำให้เลือกใช้เทคนิคปั๊มฟอยล์เงินหรือทองลงไปบนกระดาษ โดยเทคนิคนี้เป็นการใช้เครื่องพิมพ์กดแผ่นฟอยล์ลงบนกระดาษ จากนั้นความร้อนจากแท่นพิมพ์ก็จะละลายแผ่นฟอยล์ให้ไปเคลือบติดอยู่บนกระดาษ การพิมพ์กล่องแบบปั๊มฟอยล์มีให้เลือกหลายสี เช่น ทอง เงิน โรสโกลด์ และบรอนซ์

    • สปอต ยูวี (Spot UV)
      เทคนิคการพิมพ์กล่องแบบสปอต ยูวี เป็นการพิมพ์กล่องแบบเคลือบเงาเฉพาะจุด โดยการนำกระดาษพิมพ์กล่องไปเคลือบด้านเสียก่อน เพื่อให้เกิดความแตกต่างของพื้นผิวกระดาษ จากนั้นใช้ฟิล์มสีโพสิทีฟถ่ายลงบนบล็อคสกรีน แล้วจึงสกรีนลงบนกระดาษพิมพ์กล่อง จากนั้นเคลือบกระดาษด้วยน้ำยา Vanish หรือน้ำยา UV บนส่วนที่ต้องการเน้นเป็นพิเศษ เช่น ชื่อแบรนด์ โลโก้สินค้า หรือรูปสินค้า จากนั้นและนำกระดาษไปอบแห้งด้วยแสงยูวี กระดาษส่วนที่ต้องการเน้นจะมีลักษณะเป็นมันเงา ตัดกับส่วนที่ด้านของกระดาษที่เคลือบด้านเอาไว้

    • เคลือบโฮโลแกรม (Hologram)
      เป็นเทคนิคการพิมพ์กล่องที่เพิ่มลูกเล่นให้กับกระดาษพิมพ์กล่อง หรือเพื่อป้องกันการปลอมแปลงสินค้าโดยทำให้กระดาษมีลักษณะสามมิติ แวววาว ดูนูนขึ้นมา หรือเกิดเป็นภาพลวงตา เมื่อกระดาษสะท้อนเข้ากับแสงแดด หรือแสงไฟเลเซอร์ (ขึ้นอยู่กับชนิดของโฮโลแกรม) เทคนิคทำได้โดยออกแบบรูปที่จะใช้พิมพ์ให้มี 2-3 ชั้น คือ พื้นหน้า, พื้นกลาง และพื้นหลัง จากนั้นเคลือบฟิล์มโฮโลแกรมลงไปบนกระดาษพิมพ์กล่องด้วยเครื่องเคลือบร้อน ก็จะได้กระดาษพิมพ์กล่องที่มีลายโฮโลแกรมสามมิติสวยงาม และเทคนิคการพิมพ์กล่องแบบโฮโลแกรมนี้ ยังสามารถนำไปใช้พิมพ์เฉพาะจุดที่ต้องการป้องกันการปลอมแปลงได้อีกด้วย เช่น รหัสสินค้า หรือ พาสเวิร์ดต่าง ๆ

การพิมพ์กล่องสินค้าแต่ละประเภทให้สวยงามและมีความโดดเด่น จนสามารถดึงดูดใจลูกค้าให้เลือกซื้อสินค้าได้นั้น ต้องผ่านการออกแบบและการเลือกสรรวัสดุพิมพ์กล่อง รวมถึงเทคนิคการพิมพ์อย่างใส่ใจ เพื่อให้ได้กล่องสินค้าที่มีคุณภาพ และยังช่วยยกระดับแบรนด์สินค้าให้ดูดีมากขึ้นด้วย

หากต้องการพิมพ์กล่องสินค้า และกำลังมองหาบริการที่ครบวงจร โรงพิมพ์ All in One Printing ก็พร้อมให้บริการอย่างเต็มที่ ด้วยประสบการณ์ในงานพิมพ์กว่า 10 ปี โดยทีมงานออกแบบและทีมงานช่างพิมพ์มืออาชีพ พร้อมด้วยเครื่องพิมพ์ระบบดิจิตอลออฟเซ็ทที่สามารถควบคุมคุณภาพสีให้ได้สีที่ใกล้เคียงกับสีที่ลูกค้าต้องการ เพื่อให้งานของลูกค้ามีคุณภาพและสวยงาม

ติดต่อเราโรงพิมพ์ โรงพิมพ์ดิจิตอล All in One Printing
รับพิมพ์ซองจดหมาย 
พิมพ์คูปอง พิมพ์บิล

https://www.allinoneprinting.co.th
โทรศัพท์ : 02-115-3468
โทรศัพท์ : 02-865-2689, 02-865-2493
อีเมล : sale8.aiop@gmail.com



Visitors: 164,653